Một số lưu ý khi xuất khẩu thực phẩm sang thị trường EU - Phần 1
NXB: 14-05-2014

Xác định khách hàng cần gì

Là một nhà xuất (tiềm năng) sang thị trường EU, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định xem tại EU có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của bạn không. Sản phẩm có đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng không? Nên tập trung vào quốc gia nào? Và khi ý tưởng thâm nhập thị trường EU xuất hiện thì cũng là lúc bạn cần phải thực hiện một số nghiên cứu thị trường cơ bản!

Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng thâm nhập thị trường EU, bước tiếp theo bạn cần làm là tìm hiểu các yêu cầu bắt buộc đối với sản phẩm để có thể được “lưu thông” tại thị trường EU. Yêu cầu của người mua hoặc các yêu cầu tiếp cận thị trường là tất cả những vấn đề mà nhà nhập khẩu EU có thể sẽ đưa ra khi đưa ra quyết định mua hàng. Nhóm yêu cầu này được chia thành hai loại: nhóm yêu cầu pháp lý và nhóm yêu cầu bổ sung.

quy_dinh_thuc_pham_tai_EU_1- Yêu cầu pháp lý: là những quy định bắt buộc đối với bất kỳ sản phẩm nào muốn được nhập khẩu vào thị trường EU. Và nếu không đáp ứng được những yêu cầu này, sản phẩm đó sẽ không được thông quan.

- Yêu cầu bổ sung: Đây là các quy định không mang tính pháquy_dinh_thuc_pham_tai_EU_2p lý và được chia thành hai nhóm là các yêu cầu về môi trường và yêu cầu mang tính xã hội (lao động).

Bạn hướng tới nhóm khách hàng nào?

Phân tích các yêu cầu mà các nhà nhập khẩu EU đưa ra sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn vị trí doanh nghiệp của bạn và các yếu tố cần bổ sung vào hồ sơ giới thiệu doanh nghiệp. Nhóm yêu cầu này thay đổi tùy theo đối tượng khách hàng bạn hướng tới – có thể họ có những yêu cầu còn khắt khe hơn cả những yêu cầu mang tính pháp lý hoặc cũng có thể họ không có thêm yêu cầu gì. Bạn có thể tìm ra các cơ hội marketing tốt nhất ở đâu? Hoặc liệu việc thay đổi một số tập quán kinh doanh có thể mang tới những cơ hội marketing mới hay không?

Nhằm giúp các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Việt Nam thâm nhập thành công vào thị trường EU, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số vấn đề và chủ đề (cả về mặt lý thuyết và thực tế) có liên quan đến ngành hàng này.

1. Những yêu cầu mang tính pháp lý

Tất cả các nhà sản xuất cung cấp sản phẩm cho thị trường EU đều phải tuân thủ theo các quy định về sản phẩm trong các điều luật cụ thể. Luật pháp EU quy định các điều luật cơ bản cho tất cả các nước thành viên. Bạn có thể coi đây là điểm khởi đầu cho nghiên cứu thị trường của mình. Một khi bạn đã xác định được bạn nên tập trung vào thị trường nhập khẩu nào thuộc phạm vi các nước EU, bạn sẽ phải tìm hiểu về những quy định phụ thêm của quốc gia đó đối với sản phẩm của bạn.

Nếu bạn không đáp ứng được các quy định pháp lý, sản phẩm của bạn sẽ bị thu hồi hoặc khách hàng khước từ.

Ví dụ về việc sản phẩm bị thu hồi hoặc bị từ chối:

 

Sản phẩm: Dầu đậu nành thô

Ngày, tháng: 1 tháng 7 năm 2010

Nước đưa ra thông báo: Ba Lan

Xuất xứ: Moldova

Loại thông báo: không thông quan

Lí do: điều kiện vận chuyển không thích hợp (trong các thùng đựng xăng)

Cách thức xử lý: không cho phân phối

Quy định có liên quan: quy định của EU về an toàn, vệ sinh thực phẩm

Sản phẩm: ớt khô

Ngày, tháng: 3 tháng 6 năm 2011

Nước đưa ra thông báo:  Anh

Xuất xứ: Ấn Độ

Loại thông báo: không thông báo

Lí do: Mức độc tố nấm mốc quá cao (B1 = 12.8; Tot. = 13.5 μg/kg - ppb)

Cách thức xử lý: không thông quan

Quy định có liên quan: quy định của EU về chất gây nhiễm trong thực phẩm

Sản phẩm: Mật ong (Apis melifera)

Ngày, tháng: 17 tháng 5 năm 2011

Nước đưa ra thông báo:  Anh

Xuất xứ: Chi Lê

Loại thông báo: không thông quan

Lí do: đặc tính cảm quan thay đổi

Cách thức xử lý: Re-dispatch

Quy định có liên quan: quy định của EU về mật ong

Hệ thống cảnh báo nhanh đối với mặt hàng thực phẩm (RASFF) cho biết số lượng thông báo về các trường hợp hàng hóa bị khước từ hoặc bị thu hồi. Bạn có thể kiểm tra các thông báo mới nhất liên quan đến loại thực phẩm mình chuẩn bị xuất khẩu tại website của hệ thống: (http://ec.europa.eu/food/food/rapidalert/index_en.htm).

Các quy định pháp lý đối với thành phần thực phẩm nhập khẩu

An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu tại EU. Điều này đã dẫn tới sự ra đời của rất nhiều quy định pháp lý liên quan đến vấn đề vệ sinh và truy xuất nguồn gốc, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh trong toàn bộ chuỗi phân phối (từ trang trại tới bàn ăn) với mục tiêu đảm bảo tất cả các loại thực phẩm bày bán và tiêu thụ tại EU là an toàn.

Ngoài ra, quy định của EU đưa ra mức tối đa đối với một số loại thuốc trừ sâu và chất gây ô nhiễm có thể có trong thực phẩm. Là một nhà sản xuất thực phẩm cho thị trường EU, bạn cần phải tìm hiểu rõ nếu có những giới hạn đặt ra cho sản phẩm của mình.

Ví dụ về một số quy định áp dụng cho tất cả nhóm sản phẩm trong lĩnh vực thành phần thực phẩm tại EU:

Đối tượng

Văn bản

Luật thực phẩm Châu Âu

Quy định (EC) 178/2002

Vệ sinh thực phẩm, bao gồm HACCP

Quy định (EC) 852/2004853/2004854/2004

Ví dụ về một só quy định cấm thuốc trừ sâu và chất gây ô nhiễm trong thực phẩm tiêu thụ tại EU:

Đối tượng

Văn bản

Chất gây ô nhiễm trong thực phẩm

Quy định (EC) 1881/2006

Mức quy định tối đa đối với axit eruxic trong các loại dầu và chất béo

Chỉ thị 76/621/EEC

Mức dư lượng tối đa thuốc trừ sâu trong thực phẩm

Quy định (EC) 396/2005

Ô nhiễm vi sinh vật trong thực phẩm

Quy định (EC) 2073/2005

Ví dụ về một số quy định cụ thể tập trung vào một nhóm sản phẩm trong lĩnh vực thành phần thực phẩm:

Đối tượng

Văn bản

Nước hoa quả

Chỉ thị 2001/112/EC

Mật ong

Chỉ thị 2001/110/EC

Dầu ô liu

Quy định (EEC) 2568/91

Đường

Chỉ thị 2001/111/EC